นักวิทยาศาสตร์ค้นพบเซลล์ไขมัน เปิด สวิตช์

นักวิทยาศาสตร์รายงานว่าพวกเขาได้พบยีนอีกกลุ่มหนึ่งที่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า
ผลของยีนดูเหมือนจะเล็ก แต่นักวิทยาศาสตร์หวังว่าวันหนึ่งการค้นพบของพวกเขาจะให้เป้าหมายใหม่สำหรับการพัฒนายา
“การวิจัยเพิ่มเติมอาจระบุผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้าหลังจากความเครียดในชีวิตเนื่องจากลักษณะทางบุคลิกภาพที่เฉพาะเจาะจงและความแปรปรวนทางพันธุกรรม” Gyorgy Bagdy ผู้เขียนประธานฝ่ายการศึกษาเภสัชศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Semmelweis ในบูดาเปสต์ประเทศฮังการีกล่าว
ผู้เชี่ยวชาญยังคงพยายามหาวิธีปรับปรุงวิธีการรักษาภาวะซึมเศร้าด้วยการดึงความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นว่ายีนต่าง ๆ มีผลต่อความยืดหยุ่นของมนุษย์อย่างไรในแบบที่คน ๆ หนึ่งมีชีวิตอยู่

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าร้อยละ 9 ของผู้ใหญ่ชาวอเมริกันต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะซึมเศร้าเกือบครึ่งหนึ่งของกลุ่มนั้นป่วยเป็นโรคร้ายแรง ผู้คนที่มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะซึมเศร้า ได้แก่ คนวัยกลางคนผิวดำละตินอเมริกาผู้หญิงผู้ว่างงานหรือไม่สามารถทำงานได้และผู้ที่มีการศึกษาน้อย
ดร. ศรีจันเสนผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์ประสาทวิทยาและชีวสารสนเทศศาสตร์กล่าวว่ายีนที่คุณสืบทอดมาจากพ่อแม่ของคุณนั้นคิดว่าจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้าประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ถึง 40 เปอร์เซ็นต์โดยความเครียดในชีวิตคิดเป็นส่วนที่เหลือ มหาวิทยาลัยมิชิแกน
“ แต่เราไม่ได้ประสบความสำเร็จในการค้นหายีนที่เฉพาะเจาะจงมากเกินไป” เซนกล่าวและผู้ที่ถูกค้นพบดูเหมือนจะรับผิดชอบต่อความเสี่ยงโดยรวมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ในการศึกษาใหม่ทีมนักวิจัยนานาชาติดูยีนของคนผิวขาวเกือบ 2,400 คนจากสหราชอาณาจักรและฮังการี พวกเขาพบว่าผู้ที่มีความแปรปรวนทางพันธุกรรมเชื่อมโยงกับสารเคมีในสมองที่เรียกว่ากาลานินมีแนวโน้มที่จะประสบกับภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวลหลังจากที่ได้รับความเครียดในระดับสูง
กาลานินมีส่วนเกี่ยวข้องในการควบคุมความเจ็บปวดการนอนหลับการตื่นอารมณ์และความดันโลหิตตามสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาและนักวิทยาศาสตร์สงสัยว่ามันมีบทบาทในการเกิดความเครียดและความวิตกกังวล
Bagdy กล่าวว่าผลกระทบโดยรวมมีขนาดเล็กอย่างไรก็ตามยีนสายพันธุ์ที่เกี่ยวข้องกับกาลานินอธิบายอารมณ์น้อยกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ในคนที่มีสุขภาพดีและผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้า
การค้นพบไม่ได้ยืนยันว่าตัวแปรเหล่านี้ส่งผลโดยตรงต่อความเสี่ยงที่สูงขึ้นของภาวะซึมเศร้า แต่ Bagdy กล่าวว่าเป็นไปได้ว่าพวกเขาจะเพิ่มความเสี่ยงโดยวิธีการที่พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับแรงกดดันในโลกที่ผู้เข้าร่วมการศึกษาอาศัยอยู่
ความแปรปรวนทางพันธุกรรมเป็นอย่างไรบ้าง?
การศึกษาผู้เขียนร่วม Bill Deakin ศาสตราจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ในสหราชอาณาจักรกล่าวว่านั่นไม่ใช่คำถามที่ถูกต้องเพราะเปอร์เซ็นต์ของคนที่มีลักษณะ “ไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับความเสี่ยงเท่าไหร่ถ้า คุณพกติดตัวบางคนมีพลังมากกว่าคนอื่น ”
โดยทั่วไปแล้วการแปรปรวนทางพันธุกรรมที่มีความเสี่ยงจะเกิดขึ้นในประชากรเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ Deakin กล่าวและพวกเขาสามารถทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้า

แม้ว่าการศึกษาจะพบความสัมพันธ์ระหว่างความแปรปรวนของยีนเหล่านี้กับความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า แต่ก็ไม่ได้พิสูจน์การเชื่อมโยงสาเหตุและผลกระทบ
เสนชื่นชมการศึกษา แต่เตือนว่า “ส่วนใหญ่ของความเสี่ยงทางพันธุกรรมสำหรับภาวะซึมเศร้าออกมียังไม่ได้เปิด”
Sen ต้องการการวิจัยเพิ่มเติมในการเชื่อมโยงทางพันธุกรรมที่เป็นไปได้กับภาวะซึมเศร้าเพราะมันเร็วเกินไปที่จะรู้ว่ามันถูกต้องจริงหรือไม่ วิธีหนึ่งอาจเป็นการเน้นให้ผู้คนออกมาและดูว่าพวกเขามีปฏิกิริยาอย่างไรเมื่อพวกเขาทำหรือไม่ – มีการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมเขากล่าว
“ หากสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมมันจะเป็นหนึ่งในหลายร้อยหรือหลายพันยีน” เขากล่าว นี่ไม่ได้เป็นยีนของภาวะซึมเศร้า แต่อาจช่วยให้เราไขปริศนาได้
และเขากล่าวว่าการวิจัยสามารถนำนักวิทยาศาสตร์เข้าใกล้เป้าหมายสูงสุด: การรักษาที่ดีกว่าสำหรับภาวะซึมเศร้า ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพันธุศาสตร์และความซึมเศร้าเขากล่าวว่า “สามารถช่วยทำนายผู้ที่จะตอบสนองต่อ Prozac หรือ Zoloft หรือจิตบำบัด”
การศึกษานี้ปรากฏในวารสาร รายงานของ National Academy of Sciences ในสัปดาห์นี้

About Author