ประเภทของไขมัน

ไขมันมีสี่ประเภทหลัก: อิ่มตัว ไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน และทรานส์ ไขมันอิ่มตัวเป็นไขมันที่พบมากที่สุดและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด พวกเขายังดีสำหรับหัวใจของคุณ ไขมันประเภทนี้พบได้ในวอลนัท เมล็ดแฟลกซ์ และปลาที่มีไขมัน ไขมันอิ่มตัวมีความเข้มข้นสูงในน้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วลิสง และน้ำมันคาโนลา ไขมันประเภทนี้ยังมีประโยชน์ต่อสตรีมีครรภ์อีกด้วย เนื่องจากอาจช่วยในการพัฒนาความรู้ความเข้าใจของเด็ก

ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนซึ่งไม่อิ่มตัวถือเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพ พบในปริมาณมากในอาหารบางชนิด เช่น ปลา สัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์จากนม กรดไขมันโอเมก้า 3 นั้นดีต่อสุขภาพของเราเป็นพิเศษ พวกเขาปกป้องเราจากโรคหัวใจและสนับสนุนสุขภาพข้อต่อ ตาและสมองของเรา ในทางกลับกัน ไขมันทรานส์นั้นไม่ดีต่อสุขภาพ พวกเขาเป็นน้ำมันพืชที่เติมไฮโดรเจนและพบได้ในอาหารแปรรูปหลายชนิด เช่น คุกกี้ เค้ก และข้าวโพดคั่วไมโครเวฟ

ไขมันอิ่มตัวเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณมากที่สุดเพราะมีคอเลสเตอรอลมากเกินไปและเป็นของแข็งที่อุณหภูมิห้อง ข่าวดีก็คือไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ปกป้องหัวใจ และช่วยให้ข้อต่อและสมองทำงาน ในทางตรงกันข้าม ไขมันทรานส์ถือว่าไม่ดีต่อสุขภาพ ไขมันเหล่านี้ผลิตขึ้นผ่านกระบวนการที่เรียกว่าไฮโดรจิเนชัน และมักพบในน้ำมันพืช เค้ก และมันฝรั่งทอด

ในฐานะที่เป็นธาตุอาหารหลัก ไขมันมีความสำคัญต่อสุขภาพของเรา ไขมันประเภทต่างๆ มีหน้าที่ต่างกัน ไขมันอิ่มตัวมีผลเพิ่มโคเลสเตอรอลมากที่สุด ในขณะที่ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนมีประโยชน์มากกว่า แม้ว่าไขมันอิ่มตัวจะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอล แต่ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนนั้นดีต่อสุขภาพมากกว่า นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายของเราทำงานได้ดี นี่คือประเภทของไขมันที่เราควรบริโภคบ่อยที่สุด

ไขมันอิ่มตัวเป็นสิ่งที่อันตรายที่สุด เพราะมีคอเลสเตอรอลมากที่สุด ไขมันอิ่มตัว มีการบริโภคมากที่สุด แต่มีบางชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าชนิดอื่นๆ ไขมันอิ่มตัวมีไฮโดรเจน ซึ่งสามารถนำไปสู่การอักเสบและทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูง หลีกเลี่ยงได้ดีที่สุดหากคุณกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไขมันอิ่มตัวต่อสุขภาพของคุณ น้ำมันถั่วเหลืองเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับอาหารเพื่อสุขภาพ

ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวเป็นไขมันรูปแบบหนึ่งที่ไม่มีอะตอมของไฮโดรเจน สิ่งนี้ดีต่อสุขภาพของคุณและอาจปกป้องคุณจากโรคหัวใจ พวกเขาสามารถปรับปรุงสุขภาพของสมอง ข้อต่อ และดวงตาของคุณ ไขมันอีกประเภทหนึ่งเรียกว่าไขมันอิ่มตัว ระบุกรดไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ได้อย่างง่ายดาย หากคุณกังวลเกี่ยวกับไขมันอิ่มตัว นี่คือสิ่งที่ดีที่สุดที่จะกิน คุณควรหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ในอาหารของคุณ

ไขมันอิ่มตัวเป็นของแข็งที่อุณหภูมิห้อง แม้ว่าไขมันจะดีต่อสุขภาพ แต่ไขมันอิ่มตัวนั้นไม่ดี ไขมันอิ่มตัวไม่ดีสำหรับคุณ แต่จะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลแทน ความดีเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในร่างกายของคุณ ไม่ใช่ในอาหาร คุณควรบริโภคไขมันอิ่มตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อีกประเภทคือทรานส์ ซึ่งเป็นน้ำมันไฮโดรเจนรูปแบบหนึ่ง ค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารที่สมดุลได้ที่ Goldensoft

ไขมันอิ่มตัวชนิดดีคือไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ในขณะที่ไขมันทรานส์เป็นไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันไม่อิ่มตัวมักจะเป็นของเหลวที่อุณหภูมิห้อง ทั้งสองประเภทมีความไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เหล่านี้เป็นไขมันที่ดีที่สุดสำหรับคุณ สิ่งเหล่านี้มีความจำเป็นต่อสุขภาพของเรา นอกจากนี้ยังเป็นไขมันชนิดเดียวที่ควรหลีกเลี่ยงในร่างกายมนุษย์ สิ่งนี้ไม่ดีและดี

ไขมันอิ่มตัวเป็นของแข็งที่อุณหภูมิห้อง และเป็นอันตรายต่อร่างกายมากที่สุด ไขมันสัตว์มีไขมันอิ่มตัวมากกว่าอาหารจากพืช พวกเขายังพบมากในไขมันอิ่มตัว ในบรรดาไขมันไม่อิ่มตัว 4 ชนิด ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไขมันทรานส์มีประโยชน์ทั้งหมด 4 ชนิด ซึ่งเป็นไขมันที่มีมากที่สุดในร่างกายมนุษย์ คุณสามารถบริโภคได้ในปริมาณเล็กน้อย

ไขมันชนิดดีคือไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เหล่านี้เป็นสายพันธุ์ที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายมนุษย์ ส่วนใหญ่พบในเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม ไขมันประเภทนี้มีแคลอรีมากกว่าไขมันไม่อิ่มตัว ประเภทเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณต้องการหลีกเลี่ยง แต่ไม่ต้องกังวล! นี่คือประเภทของไขมันที่ดีต่อสุขภาพที่คุณควรรับประทาน ที่ดีคือโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6

About Author