ออทิสติกสเปกตรัมความผิดปกติ – หรือ ASD – เป็นความพิการพัฒนาการตอนนี้ได้รับการวินิจฉัยในประมาณหนึ่งใน 37 เด็กชายและหนึ่งใน 151 สาวในสหรัฐอเมริกา

นักวิจัยกำลังเรียนรู้เพิ่มเติมว่าทำไมความแตกต่างในการพัฒนาสมองและส่งผลให้เกิดความผิดปกติของออทิสติกสเปกตรัมซึ่งรวมถึงออทิสติกและโรค Asperger’s ทั้งปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมและความเสี่ยงทางพันธุกรรมกำลังถูกตรวจสอบ แต่จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเปิดเผยคำตอบทั้งหมด
มีสิ่งหนึ่งที่ทราบได้อย่างแน่นอน: ASD นั้นสามารถระบุได้เร็วกว่าและเร็วกว่าที่เด็กจะได้รับการช่วยเหลือ
สัญญาณของความผิดปกติสเปกตรัมออทิสติกมักจะปรากฏในช่วงต้นของชีวิต เด็กอาจแสดงคำใบ้ภายในสองสามเดือนแรกเช่นเด็กทารกที่ไม่สนใจคนรอบข้าง เด็ก ASD คนอื่น ๆ ดูเหมือนจะพัฒนาตามปกติจนกระทั่งอายุ 18 ถึง 24 เดือน ณ จุดที่พวกเขาหยุดเรียนรู้หรือสูญเสียทักษะเช่นเด็กวัยหัดเดินที่ไม่ต้องการเล่นแบบแอบดู
อาการส่วนใหญ่มักปรากฏระหว่างอายุ 12 และ 18 เดือน
สัญญาณแรกของความกังวล เด็ก:

  • ไม่ตอบกลับชื่อของเขาหรือเธอภายใน 12 เดือน
  • ไม่ได้ชี้หรือแสดงความสนใจวัตถุภายใน 14 เดือน
  • ไม่ได้ เล่นเกมที่แกล้งทำเป็น 18 เดือน
  • หลีกเลี่ยงการสบตา
  • มีทักษะการพูดและภาษาที่ล่าช้า

สัญญาณในภายหลังของความกังวล เด็ก:

  • ซ้ำคำซ้ำไปซ้ำมา
  • ให้คำตอบที่ไม่เกี่ยวข้องกับคำถาม
  • ทำให้อารมณ์เสียโดยการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในกิจวัตรประจำวัน
  • จับมือกัน เขย่าร่างกายหรือหมุนเป็นวงกลม
  • มีปฏิกิริยาตอบสนองที่ผิดปกติกับสิ่งที่เสียงกลิ่นรสรูปลักษณ์หรือความรู้สึก

เด็กที่มี ASD มักจะเรียนรู้ในวิธีที่แตกต่างจากบรรทัดฐาน พวกเขาอาจจะดีกับเกมไขปริศนาหรือเกมคอมพิวเตอร์ แต่ต้องต่อสู้กับการพูดคุยแบ่งปันหรือหาเพื่อน พวกเขาอาจมีเวลาที่ยากลำบากในการแสดงความรู้สึกและเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นและมีปัญหาทางประสาทสัมผัสและไม่ต้องการสัมผัส
กุมารแพทย์ควรกลั่นกรองเด็กทุกคนเพื่อพัฒนาการล่าช้าและพิการในระหว่างการเยี่ยมเยียนสุขภาพที่สำคัญ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการทดสอบสั้น ๆ เพื่อตรวจสอบว่าเด็กเรียนรู้ทักษะที่เหมาะสมกับวัยหรือไม่ แพทย์อาจพูดคุยและเล่นกับลูกของคุณเพื่อดูว่าเขาหรือเธอพูดการกระทำและการเรียนรู้
กำหนดการฉาย:

  • การคัดกรองพัฒนาการที่การเยี่ยมชมสุขภาพที่ 9, 18 และ 24 หรือ 30 เดือน
  • การคัดกรองเฉพาะสำหรับ ASD ที่ 18 และ 24 เดือน
  • การคัดกรองบ่อยครั้งมากขึ้นหากที่ มีความเสี่ยงสูงเช่นมีสมาชิกในครอบครัวที่มี ASD หรือแสดงพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับ ASD

หากแพทย์เห็นสัญญาณของปัญหาเขาหรือเธอควรแนะนำการประเมินที่ครอบคลุมจากผู้เชี่ยวชาญเช่นกุมารแพทย์พัฒนาการหรือนักประสาทวิทยาเด็กหรือนักจิตวิทยา

About Author