ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยการจราจรของสหรัฐอเมริกากล่าวว่าอุบัติเหตุอย่างน้อยหนึ่งในห้าของรถยนต์ที่เสียชีวิตเกี่ยวข้องกับการขับขี่แบบง่วงนอน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องจดจำเมื่อคุณหลับอยู่หลังพวงมาลัย

“ สถิติค่อนข้างสั่นสะเทือนเมื่อเทียบกับไดรเวอร์ที่รายงานว่าโดยปกติแล้วจะได้รับการนอนหลับคืนละเจ็ดชั่วโมงขึ้นไปผู้ที่มักจะนอนหลับเพียงสี่ถึงห้าชั่วโมงต่อคืนนั้นมีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในความผิดพลาด 5.4 เท่า” Benjamin McManus กล่าว ปริญญาเอก ผู้สมัครที่มหาวิทยาลัยอลาบามาเบอร์มิงแฮม

“การขับขี่แบบง่วงนอนถือได้ว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของการขับรถฟุ้งซ่านเช่นเดียวกับคนขับที่ฟุ้งซ่านทรัพยากร [จิตใจ] จะถูกนำไปจากงานขับรถในคนขับง่วงนอน” McManus กล่าวในการแถลงข่าวของมหาวิทยาลัย

สัญญาณของความง่วงนอนขณะขับรถรวมถึงการกระพริบเพิ่มขึ้น ระยะเวลากะพริบอีกต่อไป การเคลื่อนไหวของดวงตาช้าลง; เลี้ยว; เวลาตอบสนองช้า และการตัดสินใจที่ไม่ดี

การนอนหลับขณะที่หยุดอยู่ในสภาพการจราจรหรือสัญญาณไฟจราจรเป็นของรางวัลที่ตายแล้วซึ่งคุณเหนื่อยเกินกว่าจะขับได้

“ การตระหนักถึงสัญญาณเป็นขั้นตอนแรกในการป้องกัน” McManus กล่าว ถัดไปคุณสามารถลองใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยให้เขาตื่นตัว

สิ่งเหล่านี้รวมถึงการหยุดและการงีบหลับ ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หรือเพิ่มความตื่นตัวโดยปรับวิทยุเปิดหน้าต่างหรือพูดคุยกับผู้โดยสาร

แม้ว่าการกระทำเหล่านี้สามารถช่วยได้ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบ แต่อย่างใด McManus ตั้งข้อสังเกต

“ การหยุดขับรถเพื่องีบอาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการตอบโต้ที่ใช้กันทั่วไปเหล่านี้เนื่องจากมีการงีบหลับเพื่อลดความบกพร่องในการขับขี่ในสถานการณ์เช่นนี้” McManus กล่าว “การวิจัยบอกเราว่าการนอนหลับช่วยเสริมความสามารถในการรักษาความสนใจการเรียนรู้และความทรงจำ”

จากการวิจัยของ McManus พบว่าการนอนหลับอย่างน้อยเจ็ดชั่วโมงนั้นเกี่ยวข้องกับการขับขี่อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตามผู้คนจำนวนมากไม่สามารถจัดการกับปัญหาได้

“ การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับความสำคัญของการนอนหลับอาจส่งผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดของทั้งหมดขณะนี้เรามักจะมองว่าการนอนหลับเป็นหนึ่งในสิ่งแรกที่ต้องเสียสละเมื่อเราต้องเผชิญกับเส้นตายที่กำลังจะมาถึงหรือกำหนดเวลาไม่ว่าง ขั้นตอนสำคัญในการทำให้เราทุกคนปลอดภัยบนท้องถนน “เขากล่าวสรุป